แถลงข่าวเศรษฐกิจและการเงินเดือนพฤษภาคม ปี 2566

ในการโจมตีค่าเงินบาท กลุ่มนักลงทุนเน้นทำลายความเชื่อมั่นของค่าเงิน โดยอาศัยปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศที่อ่อนแอ (การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมาก การมีหนี้ระยะสั้นสูงเมื่อเทียบกับเงินสำรองระหว่างประเทศ) มาสร้างกระแสเพื่อให้เกิดข่าวลือว่าจะมีการลดค่าเงินบาท เมื่อตลาดเชื่อข่าวลือกก็ทำให้มีการขายเงินบาทหนีไปถือเงินดอลลาร์ สรอ. จึงนำเงินทุนสำรองทางการถึง 24,000 ล้านดอลลาร์ สรอ. หรือคิดเป็น 2 ใน 3 ของเงินสำรองทั้งหมดมาใช้เพื่อปกป้องค่าเงินบาทจนทำให้เงินสำรองทางการเหลืออยู่เพียง 2,850 ล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับปลายปี 2539 ที่มีถึง 38,seven hundred ล้านดอลลาร์ สรอ. สรุปแล้ว เศรษฐกิจไทยในปี 2567 มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นจากปีก่อน แต่ก็ยังเต็มไปด้วยความท้าทายจากปัจจัยลบนอกประเทศที่นับวันจะยิ่งซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น รวมถึงข้อจำกัดจากปัญหาเชิงโครงสร้างภายในประเทศที่ยังเป็นอุปสรรคในการเติบโตอย่างยั่งยืน โจทย์สำคัญคือ New Engine of Growth ที่จะยกระดับเศรษฐกิจไทยคืออะไร คงต้องหาคำตอบกันต่อไป… เพราะหุ้นที่ถืออยู่ก่อนหน้านี้ขาดทุนไปแล้วกว่า 50 % แต่ก็ไม่มีทางเลือกนี่นา ขายก็ขาย ฮึบ!!

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน สรุป

อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อที่ยังทะยานขึ้น ทำให้เฟดส่งสัญญาณว่าจะขึ้นดอกเบี้ยถึง 1% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน วันที่ ก.ค. สหราชอาณาจักรจะเป็นประเทศแรกในยุโรปที่อนุมัติให้ ‘ขายเนื้อสัตว์ที่เพาะเลี้ยงจากห้องแล็บ’ แต่จะเริ่มต้นจากใช้ทำอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงก่อน… ตอนนี้สื่อทั่วโลกพร้อมใจกันรายงานว่าว่า เหตุ Blue Screen Of Dead (BSOD) ระบบไอทีขัดข้องนี้เป็นไปแล้วทั่วโลก ทาง Techsauce ได้สรุปเหตุการณ์มหากาพย์จอฟ้าเอาไว้แล้ว…

เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน สรุป

[1] ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ, สร้างสังคมไทยให้เป็นรัฐสวัสดิการ (เสมสิกขาลัย, 2564) 34. เผยแพร่เวลา 14.00 น. ในวันที่สองของการประชุม กนง. ทางเว็บไซต์ของ ธปท. จะแถลงข่าวผลการประชุมและตอบคำถามแก่สื่อมวลชน ในเวลา 14.30 น. มาแล้ว AI รุ่นใหม่ จิ๋วแต่แจ๋ว OpenAI เปิดตัวGPT-4o mini เป็น AI ที่คุ้มที่สุดในตลาดตอนนี้ ถูกกว่า และเร็วกว่า…

“รัฐบาลบอกเศรษฐกิจไทยเราโตต่ำกว่าศักยภาพ” ศักยภาพที่แท้จริงไทยควรโตที่เท่าไหร่.. ถัดจากการแถลงผลประชุมในวันที่ 10 ส.ค. นี้ กนง.จะมีประชุมและแถลงอีก 2 ครั้งในปีนี้ คือ 28 ก.ย.

แต่ลึกๆ แล้วสำนักวิจัยของไทยหลายๆ ค่าย ก็มีคำถามในใจเช่นกัน เพียงแต่นักเศรษฐศาสตร์หลายๆ คนยังเกรงใจที่จะพูดออกมาดังๆ ว่า ดอกเบี้ยนโยบายของไทยเหมาะสมกับเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันจริงหรือไม่ โดยเฉพาะเงินเฟ้อที่ตอนนี้เริ่มเห็นการหดตัวจนมีความเสี่ยงกลายเป็น “เงินฝืด” บ้างแล้ว ..ประเด็นเงินเฟ้อมีข้อสังเกตหลายๆ ส่วน โดยเฉพาะการคาดการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ที่ต่างกันราวฟ้าดินกับของ ธปท. สภาคณาจารย์สภาพนักงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจพอเพียงศูนย์สาธารณประโยชน์และประชาสังคมศูนย์นวัตกรรมทางธุรกิจศูนย์ปัญญาทัศน์เพื่อการจัดการศูนย์พัฒนาและบริการด้านภาษาและการสื่อสารศูนย์ประสานคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ศูนย์คลังปัญญาและสารสนเทศสหกรณ์ออมทรัพย์ สพบ. แม้ว่าในเวลานี้อาจจะเร็วไปที่จะสรุปได้ว่าปรากฏการณ์นี้จะเป็นเรื่องชั่วคราวจริง ๆ หรือไม่ แต่จากบทเรียนในปี 2540 ก็บอกเราเหมือนกันว่าโลกหลังจากวิกฤตแต่ละครั้งนั้นอาจจะไม่มีทางกลับมาเหมือนเดิมได้อีกต่อไปแล้ว และแปลว่าพวกเราทุกคนคงต้องจับตาเตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในระยะต่อจากนี้ให้ได้เช่นกัน.. [2] ความแตกต่างประการสำคัญที่สุดของการประกันความสุขสมบูรณ์กับสวัสดิการสังคมพื้นฐาน คือ การประกันความสุขสมบูรณ์ของราษฎรนั้น มีเงื่อนไขประการหนึ่งที่สำคัญ คือ การจำกัดสิทธิและเสรีภาพในการประกอบอาชีพของประชาชน โดยกำหนดให้ประชาชนทุกคนเป็นข้าราชการ แต่หลักการของสวัสดิการพื้นฐาน คือ การมองจากฐานของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสิทธิและเสรีภาพ เพื่อให้เข้าถึงศักยภาพสูงสุดของตน การกำหนดให้ประชาชนทุกคนเป็นข้าราชการจึงไม่สอดคล้องกับสวัสดิการสังคมพื้นฐาน. ธนาคารแห่งประเทศไทยยอมรับเศรษฐกิจโตต่ำกว่าที่คาดไว้ ไทยยังเผชิญปัจจัยที่ไม่มั่นคงนักทั้งในและนอกประเทศ ทำให้ต้องลดดอกเบี้ยลงเหลือ 1.25% เมื่อต้นเดือน พ.ย. และ แนวทางที่ 8 คือ หากจะให้ดีกว่านั้น อัตราดอกเบี้ยควรมีการปรับลดลง ซึ่งช่วยบรรเทาภาระหนี้ของภาคครัวเรือน.

ราคาต่ำสุดเลยของรอบนั้นเลยจ้า…. เคเคเค รีเสิร์ช โดยเกียรตินาคินภัทร วิเคราะห์ว่า จากกระแสขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลก และความล่าช้าของนโยบายการเงินไทย บวกกับค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนลงต่อเนื่อง คาดการณ์ว่าธนาคารกลางแห่งประเทศไทยอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย zero.50% เป็น 1% ในการประชุม กนง. ที่จะมีขึ้นวันที่ 10 ส.ค. มีการใช้คุกกี้ที่จำเป็นต่อการใช้งานหรือให้บริการเว็บไซต์ รวมทั้งมีการใช้คุกกี้อื่น (อาทิ คุกกี้เพื่อการใช้งานเว็บไซต์ คุกกี้เพื่อวิเคราะห์การประเมินผลใช้งานและการโฆษณา) เพื่อช่วยปรับปรุงหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหรือการให้บริการเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น โดยหากท่านคลิก “ยอมรับการใช้งานคุกกี้ทุกประเภท” ถือว่าท่านยอมรับการใช้งานคุกกี้อื่นนอกจากคุกกี้ที่จำเป็นด้วย ซึ่งท่านสามารถศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้เพิ่มเติมได้จาก นโยบายการใช้คุกกี้ของ ธปท.

[5] ณรงค์ เพ็ชรประเสริฐ (เชิงอรรถที่ 1) 32 และ 34.

Scroll to Top